ดัชนีฟุตบอลล่ม: ส.ส.เรียกร้องให้สอบสวนเรื่อง ‘เรื่องอื้อฉาว’

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกลุ่มหนึ่งได้เขียนถึงรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม Oliver Dowden เรียกร้องให้มีการสอบสวนสาธารณะเกี่ยวกับการล่มสลายของเว็บไซต์การพนัน Football Index
พวกเขาบอกว่ามันเป็น “เรื่องอื้อฉาว” และแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการปฏิรูปภาคการพนัน
บริษัทได้ระงับการดำเนินงานและแต่งตั้งผู้บริหาร ซึ่งก่อให้เกิดเสียงโวยวายจากนักพนันที่เงินยังถูกขังอยู่ในธุรกิจ
มีรายงานว่านักพนันอาจสูญเสียเงินมากกว่า 90 ล้านปอนด์ โดยบางคนกำลังขอคำแนะนำทางกฎหมายเกี่ยวกับการเรียกร้องที่เป็นไปได้
ในจดหมายของพวกเขา ส.ส. ในกลุ่มรัฐสภาทุกพรรคสำหรับอันตรายที่เกี่ยวข้องกับการพนันประเมินว่านักพนันฟุตบอลดัชนีสูญเสียเงินโดยเฉลี่ย 3,000 ปอนด์ต่อคน
“นี่เรียกได้ว่าเป็นเรื่องอื้อฉาวเท่านั้น” แคโรลิน แฮร์ริส ประธานสภากล่าว “มันเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปฏิรูปอุตสาหกรรมการพนันขายส่งและทำให้เกิดคำถามที่สำคัญของคณะกรรมาธิการการพนัน เนื่องจากพวกเขาเห็นว่าเหมาะสมที่จะอนุญาตแพลตฟอร์มนี้ และล้มเหลวในการออกกฎหมายกำกับดูแลที่เพียงพอ”
ไม่เพียงแต่จำเป็นต้องมีการสอบสวนอย่างเร่งด่วนเท่านั้น แต่ยังเป็นหลักฐานเพิ่มเติมของความจำเป็นในการสร้างผู้ตรวจการแผ่นดินการพนันเพื่อช่วยปกป้องผู้บริโภค เธอกล่าว
‘ฉันรู้สึกเย็บขึ้น’


เบ็น วัย 22 ปี ประเมินว่าการล่มสลายของมูลค่าพอร์ตโฟลิโอ Football Index ของเขาจะทำให้เขาเสียค่าใช้จ่ายเกือบ 6,500 ปอนด์
“ผมรู้สึกเขินอายและถูกโกง” เขาบอกกับบีบีซี “อุบัติเหตุรถชนกระทบจิตใจฉัน”
เขาอาศัยอยู่ที่บ้านและไม่มีผู้อยู่ในความอุปการะ จึงคิดว่าเขาจากไปอย่างสบายๆ “มีคนในครอบครัวที่ได้รับผลกระทบหนักกว่ามาก สูญเสียมากกว่าฉันมาก
“ฉันจะไม่เชื่อถือ Football Index อีกต่อไป ฉันจะไปที่อื่นและสนุกไปกับความรักในฟุตบอลกับบริษัทอื่น ๆ และอาจเดิมพันด้วยวิธีที่ธรรมดากว่านี้ แต่มันจะทำให้ฉันต้องคิดให้รอบคอบก่อนจะทุ่มเงินให้กับบริษัทอื่น ๆ
“ทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากสิ่งนี้ต้องการบอกว่าพวกเขาผิดหวังเพียงใดกับการเป็นผู้นำของ Football Index” นักพนันรู้สึกว่าบริษัทได้ “เย็บฐานแฟนเพลงที่ภักดีของพวกเขา” เขากล่าว
Football Index ประสบปัญหาทางการเงินร้ายแรงเมื่อต้นเดือนนี้ บริษัทลดการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้เล่น ทำให้เกิดความผิดพลาดในมูลค่า “หุ้น” ของพวกเขา
การเปลี่ยนแปลงในข้อกำหนดและเงื่อนไขนี้ส่งผลให้มูลค่าของพอร์ตการลงทุนของนักพนันลดลง โดยผู้ใช้จำนวนมากใช้โซเชียลมีเดียเพื่อรายงานการสูญเสียหลายพันปอนด์ – แม้กระทั่งนับหมื่น
นักพนันหลายคนติดต่อ BBC เพื่อรายงานผลกระทบต่อการเงินของพวกเขา และเรียกร้องให้ดำเนินการกับบริษัทและหน่วยงานกำกับดูแล คณะกรรมการการพนัน
กลุ่มนักพนันได้จัดตั้งกลุ่มปฏิบัติการขึ้น และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก็มีการประกาศว่าสำนักงานกฎหมาย Leigh Day กำลังมองหาการดำเนินการทางกฎหมายที่เป็นไปได้กับบริษัทแม่ Football Index BetIndex ในนามของผู้คนหลายพันคนที่สูญเสียเงิน
Nichola Marshall หุ้นส่วนของ Leigh Day กล่าวว่าบทบาทของคณะกรรมการการพนันก็จะถูกตรวจสอบเช่นกัน
นางสาวมาร์แชลกล่าวว่า: “ในขณะที่ยังเป็นวันแรก ๆ ในการสืบสวนของเราในนามของผู้คนหลายพันคนที่สูญเสียเงิน แต่ก็มีคำถามร้ายแรงซึ่งจะต้องได้รับคำตอบเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่ Football Index และสิ่งที่คณะกรรมการการพนันเข้าใจเกี่ยวกับ Football Index กิจกรรม.”
Matt Zarb-Cousin ของแคมเปญ Clean Up Gambling ซึ่งทำงานร่วมกับลูกค้า Football Index และ Leigh Day กล่าวว่า “ดัชนีฟุตบอลจบลงด้วยสถานการณ์ที่พวกเขาต้องการลูกค้าใหม่เพื่อเป็นเกียรติแก่การจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ใช้ปัจจุบัน
“มันเป็นการดำเนินธุรกิจในลักษณะที่ไม่ยั่งยืนโดยสิ้นเชิง ซึ่งผู้คนไม่ได้คาดหวังจากผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตในภาคที่ได้รับการควบคุม คณะกรรมาธิการการพนันหลับใหลอยู่หลังพวงมาลัย”
ดัชนีฟุตบอลคืออะไร?


Football Index ที่เติบโตอย่างรวดเร็วเปิดตัวในปี 2558 และอนุญาตให้ผู้ใช้ซื้อสิ่งที่เรียกว่า “หุ้น” ในนักฟุตบอลอาชีพ บริษัทจ่าย “เงินปันผล” ให้กับผู้ใช้ตามผลงานของผู้เล่น
หากผู้เล่นทำผลงานได้ดีหรือย้ายไปสโมสรที่ใหญ่กว่า มูลค่าการโอนก็เพิ่มขึ้น และ “ราคาหุ้น” ก็เช่นกัน
จุดมุ่งหมายสำหรับผู้ใช้คือการระบุดาวรุ่ง โดยซื้อหุ้นในขณะที่ยังมีราคาถูกก่อนที่จะขายทำกำไรหลังจากที่มูลค่าเพิ่มขึ้น
Football Index เรียกตัวเองว่าเป็น “ความท้าทายสำหรับเจ้ามือรับแทงแบบดั้งเดิม” และเป็นทางเลือกแทนตลาดหุ้นปกติที่กล่าวว่า “ดูน่ากลัวและไม่สามารถเข้าถึงได้”
แม้ว่าจะใช้คำศัพท์เฉพาะทางของตลาดหุ้น แต่ Football Index ก็ได้รับการควบคุมโดยคณะกรรมการการพนัน ไม่ใช่ Financial Conduct Authority
ในการอัปเดตเมื่อวันอังคารเกี่ยวกับการบริหารงาน BetIndex กล่าวว่ายังคงหวังว่าบริษัทจะสามารถ “ได้รับการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง” กล่าวเพิ่มเติมว่า “สิ่งสำคัญที่สุดของเราคือการปกป้องผลประโยชน์ของลูกค้าของเรา และแสวงหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับชุมชนของเราโดยมีเป้าหมายในการสานต่อแพลตฟอร์มในรูปแบบที่ปรับโครงสร้างใหม่”
BBC ได้ขอให้คณะกรรมการการพนันให้ความเห็น เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหน่วยงานกำกับดูแลกล่าวว่ากำลังดำเนินการสอบถามข้อมูลของตนเอง โดยชี้ให้เห็นว่ามีความกังวลว่า Football Index ไม่ได้ดำเนินการ “ตามเงื่อนไขของใบอนุญาต”